Từng bước loại bỏ môn tiếng Anh khỏi trường học, ĐCSTQ đang muốn đóng cửa đất nước?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một loạt các hành động chính thức gần đây cho thấy ĐCSTQ muốn dần loại bỏ tiếng Anh khỏi hệ thống giáo dục nước này, và rất có thể là sẽ tiến tới đóng cửa đất nước.

Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) gần đây đã công bố cấm thi môn tiếng Anh ở bậc tiểu học. Theo kế hoạch chương trình giảng dạy mới nhất của Ủy ban Giáo dục Thành phố, học sinh các trường tiểu học trong thành phố sẽ chỉ thi tiếng Trung, toán và một số môn bắt buộc trong kỳ thi cuối cấp, không có môn tiếng Anh.

Ngoài ra, các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông phải lấy "Cuốn sách của Chủ tịch Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong kỷ nguyên mới" làm nội dung học bắt buộc. Ông Wang Hao, một nhà văn nổi tiếng, đã chỉ trích quyết định này trên Facebook: "Trung Quốc đã làm việc chăm chỉ để cải cách trong 40 năm và giờ lại quay về như trước Cách mạng Văn hóa".

Không chỉ bị cấm thi cuối kỳ môn tiếng Anh, mới đây ứng dụng học tiếng Anh nổi tiếng Duolingo cũng bất ngờ bị gỡ bỏ khỏi nền tảng ứng dụng di động của Trung Quốc.

Duolingo là một nền tảng học ngoại ngữ miễn phí trực tuyến có trụ sở tại Pittsburgh, Pennsylvania, Hoa Kỳ. Nền tảng này cung cấp dịch vụ giảng dạy, kiểm tra trình độ tiếng Anh trực tuyến và bổ trợ học ngoại ngữ.

Một loạt các hành động chính thức này cho thấy ĐCSTQ muốn dần loại bỏ tiếng Anh khỏi hệ thống giáo dục nước này, và rất có thể là sẽ tiến tới đóng cửa đất nước.

Ông Zhang Qiaofeng, một nhà giáo dục nổi tiếng, cho rằng động thái này có thể liên quan đến chính trị, nhưng từ chối bình luận thêm, vì theo ông "Nó quá nhạy cảm. Đó là một phương pháp giáo dục mang đặc trưng của Trung Quốc".

Trong khi thông tin này đang thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân đại lục, thì một số cư dân mạng đã đăng lại video trước đây của Jack Ma, người sáng lập tập đoàn Alibaba, giải thích lý do tại sao ĐCSTQ muốn tẩy chay môn tiếng Anh.

Trong video, Jack Ma nói: "Nếu ai đó như tôi không biết tiếng Anh, thì tất cả những gì nhà trường giáo dục tôi đều là đúng. Những gì bố mẹ tôi dạy tôi đều là đúng. Nhưng khi thành thạo tiếng Anh, tôi cảm thấy rằng những gì họ đang nói chưa chắc đã đúng", ông nhấn mạnh "Chúng ta phải dùng chính cái đầu của mình để suy nghĩ về mọi thứ đang diễn ra".

Ông còn nói rằng: "Tôi nhớ lần đầu tiên tôi đi nghỉ hè ở Úc năm 1985. Trước khi đến Úc, tôi nghĩ rằng Trung Quốc là quốc gia giàu có nhất trên thế giới, bởi vì nền giáo dục của chúng tôi dạy như vậy. Suy nghĩ thời thơ ấu của tôi là "Chúng tôi muốn giải phóng toàn bộ nhân loại". Sau khi đến Úc, tôi phát hiện ra rằng chúng tôi mới là những người cần được giải phóng đầu tiên".

Ngọc Minh

Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Từng bước loại bỏ môn tiếng Anh khỏi trường học, ĐCSTQ đang muốn đóng cửa đất nước?