Pompeo về những email của Fauci: 'Chúng ta phải nhận chính trị' thay vì 'khoa học'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Pompeo khẳng định: "Chúng ta cần biết chính phủ Hoa Kỳ, Tiến sĩ Fauci, ông Daszak, tất cả những người đã tham gia bảo trợ cho phòng thí nghiệm này, những gì họ biết, khi nào họ biết, bởi vì điều này sẽ giúp chúng ta trả lời những câu hỏi quan trọng vốn có thể đảm bảo an toàn cho tất cả chúng ta”.

Xuất hiện trong chương trình "Fox & Friends" của đài truyền hình Fox News vào sáng ngày 3/5 (theo giờ Mỹ), cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có những bình luận thẳng thắn về hàng loạt email của Tiến sĩ Anthony Fauci mới được công bố gây chấn động gần đây.

Những email này đã cho thấy, ngay từ đầu ông Fauci đã nằm giữ được rất nhiều thông tin cụ thể về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán, nhưng tại thời điểm đó những gì ông tuyên bố với người dân Mỹ không hoàn toàn phản ánh những gì ông thật sự biết, hay nhìn nhận.

Đánh giá về những email được trao đổi vào thời điểm đại dịch mới bắt đầu bùng phát tại Mỹ và trên toàn thế giới vào nửa đầu năm 2020, cựu Ngoại trưởng Pompeo nhận định, so sánh giữa những gì ông Fauci tuyên bố trước công chúng và những lời lẽ ông ta nói trong các email, chúng ta có thể thấy rõ rằng những điều này không xuất phát từ khoa học mà đã bị những động cơ chính trị thúc đẩy, theo Daily Wire đưa tin. Ông cũng chỉ trích, biểu hiện này còn có thể thấy rõ ở những tin tức mà giới truyền thông cánh tả Big Media đưa ra.

Cụ thể, ông Pompeo nói:

Vì vậy, tôi đã xem một số email này. Điều thực sự quan trọng ở đây là - khi nó nghiêm trọng nhất, khi người Trung Quốc che đậy điều này vào tháng 1/2020, Tiến sĩ Fauci chắc chắn cũng đã nhìn thấy cùng một thông tin tình báo mà tôi đã thấy. Chúng tôi chắc chắn đã biết rằng rủi ro về việc [virus] này đến từ phòng thí nghiệm là có thật; chúng tôi có thể biết rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc không muốn bất kỳ ai trong chúng tôi biết điều đó, và điều đó đã giương cao cờ đỏ [cảnh báo] trong toàn bộ chính phủ Hoa Kỳ trong một thời gian rất dài.

Tiến sĩ Fauci để cho những người trong chúng tôi, những người đang nói về nó phải lãnh trách nhiệm thay. Chúng ta không nhận được khoa học; thay vào đó chúng ta có chính trị và đó là những gì các bạn thấy trên các phương tiện truyền thông cánh tả. Các bạn đã thấy chính trị lấn át khoa học, và điều đó đã làm chậm khả năng của chúng ta trong việc phản ứng với những gì Đảng Cộng sản Trung Quốc cố ý o bế trên thế giới.

Trong chương trình, người dẫn chương trình Brian Kilmade cũng trích dẫn email từ giám đốc EcoHealth Alliance (EHA) là ông Peter Daszak gửi lời cảm ơn cá nhân tới ông Fauci vì đã bác bỏ lý thuyết virus Corona Vũ Hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán (WIV).

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng do Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki thực hiện tại Phòng Báo chí James Brady của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 21/1/2021. (Alex Wong / Getty Images)

Cụ thể, hồi năm ngoái, ông Daszak đã viết cho ông Fauci rằng: “Tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn cá nhân thay mặt cho nhân viên và cộng tác viên của chúng tôi, vì [ông] đã công khai đứng lên và tuyên bố rằng, bằng chứng khoa học ủng hộ nguồn gốc tự nhiên lây lan từ dơi sang người của COVID-19, không phải do rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Từ góc nhìn của tôi, nhận xét của ông thật dũng cảm, và [việc nó] đến từ tiếng nói đáng tin cậy của ông sẽ giúp xóa tan những lầm tưởng xoay quanh nguồn gốc của virus".

Đây là phần nội dung được trích dẫn từ các email đã được gửi đến cho một số hãng truyền thông thông theo yêu cầu của FOIA trong tuần này, theo The Epoch Times.

Nhận định về email này của giám đốc EHA, ông Pompeo cho biết, người này cũng không hề trong sạch trong những mờ ám xoay quanh việc vì sao thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm lại bị công kích trong suốt một năm qua. Ngoài ra, ông Daszak còn dính líu đến việc Viện Y tế Quốc gia (NIH) của Hoa Kỳ do ông Fauci đứng đầu đã tài trợ cho các nghiên cứu tăng cường chức năng tại WIV.

Cựu ngoại trưởng Mỹ khẳng định: "Và cái người [Peter] Daszak đã viết email này, tay của ông ta đã nhúng chàm. Ông ta đã dính líu tới phòng thí nghiệm này, tiền đóng thuế [của người dân Mỹ] được chuyển [tới đó] toàn bộ thông qua một liên minh do ông ta phụ trách. Ông ta là một trong những nhà điều tra chính được cử đến để xem xét vấn đề này. Có rất nhiều câu hỏi cần được trả lời".

Ông nhấn mạnh: "Tôi nghĩ Tiến sĩ Fauci có rất nhiều câu hỏi cần trả lời".

Theo thông tin từ Newsmax, ông Daszak là thành viên người Mỹ duy nhất trong tổ điều tra mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gửi tới Trung Quốc để điều tra về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán hồi đầu năm nay. Người này từng kêu gọi Hoa Kỳ nên chấp nhận kết luận sơ bộ từ cuộc điều tra này của WHO rằng "có rất ít khả năng một phòng thí nghiệm có liên quan" đến nguồn gốc của đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Thông qua EHA, NIH do ông Fauci lãnh đạo đã gửi 600.000 USD từ tiền thuế của người dân Mỹ để tài trợ cho các nghiên cứu tăng cường chức năng của virus tại Viện Virus học Vũ Hán.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 15/1, ông Pompeo khi đó còn là Ngoại trưởng Mỹ đương nhiệm đã đặt câu hỏi, "liệu các khoản tài trợ của Hoa Kỳ có thể đã được chuyển hướng sang các dự án quân sự bí mật của Trung Quốc tại WIV hay không", theo The Epoch Times.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton đặt câu hỏi về ứng cử viên của Tổng thống đắc cử Joe Biden cho chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng quân đội đã nghỉ hưu Lloyd Austin tại phiên điều trần xác nhận của ông trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 19 tháng 1 năm 2021 ở Washington. (Ảnh của Greg Nash-Pool / Getty)
Thượng nghị sĩ Tom Cotton đặt câu hỏi về ứng cử viên của Tổng thống đắc cử Joe Biden cho chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng quân đội đã nghỉ hưu Lloyd Austin tại phiên điều trần xác nhận của ông trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 19 tháng 1 năm 2021 ở Washington. (Ảnh của Greg Nash-Pool / Getty)

Cũng trong chương trình "Fox & Friends", cựu Ngoại trưởng Pompeo khẳng định, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton (Arkansas) đã hoàn toàn đúng khi dám mạnh dạn tuyên bố, virus Corona Vũ Hán khởi phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Ông Cotton là người đầu tiên lên tiếng về giả thuyết này, và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng rất mức ủng hộ nó.

Ông Pompeo nói: "Thượng nghị sĩ Cotton đã đúng. Ngay sau email mà ông nhắc đến, vào đầu tháng Năm [năm 2020], tôi cũng bắt đầu nói về điều này. Chúng tôi biết rằng bằng chứng đang được tích lũy; nó đang chồng chất lên nhau, cho thấy lý thuyết về khu chợ tươi không thuyết phục, và kịch bản có nhiều khả năng hơn là [virus] này đến từ phòng thí nghiệm virus học ở Vũ Hán".

Ông còn nhấn mạnh về việc vấn đề này đặc biệt trọng yếu đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, bởi vì phòng thí nghiệm này cho đến nay vẫn đang tiếp tục vận hành. Ông nêu rõ về nguy cơ một thảm họa dịch bệnh tương tự lại có thể xảy ra theo cách y chang và Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể sử dụng lại chiêu bài cũ, đó là che đậy giấu giếm thông tin và từ chối chia sẻ với toàn thế giới những gì họ thật sự biết.

Ông kết luận: "Hoa Kỳ, Tổng thống Biden, phải yêu cầu rằng chúng ta cần nhận được những câu trả lời này, và chúng ta cần biết chính phủ Hoa Kỳ, Tiến sĩ Fauci, ông Daszak, tất cả những người đã tham gia bảo trợ cho phòng thí nghiệm này, những gì họ biết, khi nào họ biết, bởi vì điều này sẽ giúp chúng ta trả lời những câu hỏi quan trọng vốn có thể đảm bảo an toàn cho tất cả chúng ta”.

Trong một cuộc phỏng vấn khác cùng với The Epoch Times hôm 3/6, cựu Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã tiết lộ, những nỗ lực của ông nhằm truy tìm nguồn gốc của đại dịch virus Corona Vũ Hán đã vấp phải sự cản trở từ nội bộ chính phủ Hoa Kỳ ngay từ đầu năm 2020. Theo đó, ông cho biết, có rất nhiều phần bằng chứng quan trọng do các bộ phận khác nhau của cộng đồng tình báo nắm giữ, và những người này phản đối việc công bố các thông tin này công khai, "vì nó sẽ gây sự chú ý không mong muốn đối với khoản tài trợ của chính phủ Mỹ".

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Pompeo về những email của Fauci: 'Chúng ta phải nhận chính trị' thay vì 'khoa học'